วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Water alarm เครื่องเตือนภัยน้ำท่วม

           ย่างเข้าหน้าฝน สิ่งที่ตามมาคือน้ำท่วม บางคนมีบ้านอยู่ตามภูเขา ริมแม่น้ำ ลำคลอง เมื่อน้ำท่วมหรือน้ำป่ามาก็หนีไม่ทัน หลายคนสูญเสียบ้านเรือน ทรัพย์สิน หรือชีวิตไป...
           การมีเครื่องเตือนภัยก็จะช่วยให้เราป้องกันตัว เตรียมตัวได้ทัน ก่อนที่น้ำจะท่วมบ้านเรือนเรา  วงจรเตือนภัยน้ำท่วมนี้ เป็นวงจรง่ายๆ ใช้ IC 555 ยอดนิยมและทรานซิสเตอร์ รีเลย์ และอุปกรณ์อื่นอีกไม่กี่ตัว ก็ทำได้แล้ว
          เมื่อประกอบวงจรตามภาพเสร็จ ก็ต้องมาทำตัวเซนเซอร์หรือโพร้ป ซึ่งทำด้วยแท่งโลหะหรือสายทองแดงแข็ง ใส่ลงในท่อ PVC โผล่ปลายมาเล็กน้อยและต่อสายไฟขนาด 2X1.5 ให้ยาวเพื่อต่อไปตัววงจรหรือตัวเครื่องในตำแหน่งที่จะติดตั้งไว้ (ต้องป้องกันน้ำหรือฝนฟ้าด้วย) ในบริเวณบ้านที่มีหลังคายิ่งดี...
          ในตัววัดระดับน้ำ เราจะติดตั้งเซนเซอร์นี้ในตำแหน่งที่คาดว่าจะเริ่มมีระดับน้ำสูง  ในตำแหน่งที่ต้องการ เมื่อน้ำสูงขึ้นถึงระดับและสัมผัสกับตัวเซนเซอร์หรือโพร้ป น้ำจะนำกระแสไปตามสายไฟที่ต่อไว้ไปยังวงจร วงจรก็จะทำให้รีเลย์ขนาด 220 โวลท์ทำงาน ไปกระตุ้นออดหรือกริ่งเตือนภัย (ไซเรน) หรือไฟเตือนภัยต่อไป...
          วงจรนี้ไม่มีอะไรมากมาย มีแต่ฝีมือที่จะติดตั้งนิดหน่อย หากเราไม่ใช้โหลด (Output) เป็นไฟ AC 220V. ก็ใช้รีเลย์ 12 VDC. กับออด 12 VDC. ได้  หรือจะประกอบวงจรไซเรนไว้ใช้เองก็ได้....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น