วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มาทำแบตเตอรีสำรองโทรศัพท์จากถ่าน AA กันดีกว่า

หลายคนคงประสบปัญหาเวลาเดินทางไกล มือถือคู่กายก็เผอิญดันแบตหมด ที่ชาร์จก็ไม่มี หรือขึ้นดงขึ้นดอยก็ไม่รู้จะไปชาร์จที่ไหน  มานี่เลย มีโครงการดีๆ มาฝาก ทำที่ชาร์จมือถือด้วยถ่าน(แบตเตอรี) ไฟฉายไซส์ AA เอาไว้พกติดตัวยามฉุกเฉิน ก้อนถ่านก็หาซื้อได้ง่าย ว่าแล้วก็ลุยเลย...
วงจร

เป็นวงจรง่ายๆ ใช้ถ่าน AA 4 ก้อน มี T1 และ T2 เพิ่มกระแส  LED บออกสถานะเวลาชาร์จ ส่วนซีเนอร์ไว้ควบคุมแรงดันให้คงที่ให้ได้ 4.7 v.ประกอบวงจรเสร็จก็ใส่กล่องเอนกประสงค์หรือมีฝีมือหน่อยก็ไว้ข้างๆ รังถ่านเลยก็ได้
จะตัดต่อหัวชาร์จมือถือรุ่นที่เราใช้มาบัดกรีที่จุด AB โดยตรงหรือว่าจะต่อหัว USB แบบลงแท่นก็แล้วแต่สะดวก (นักอีเลคทรอนิคส์มักมีไอเดียในการดัดแปลงอยู่แล้ว) หากมีถ่าน AA แบบชาร์จได้ (ถ่านกล้อง) ก็สามารถนำมาใส่แทนถ่านแบบธรรมดาได้ ยังไงก็ชาร์จไว้สำรองหน่อยก็ดี...ทีนี้ก็เที่ยวให้เต็มอิ่มไม่ต้องกังวลว่าแบตมือถือจะหมดเมื่อไหร่

9 ความคิดเห็น:

  1. sk100 ไม่มีใช้เบอร์อะไรแทนคับ

    ตอบลบ
  2. sk 100 มันเป็นทรานซิสเตอร์แบบสวิชชิ่งครับ ตัวโลหะกลม แต่คิดว่าไม่น่ามีขายแล้ว ผมดูในบล็อคของต่างประเทศเขาแนะนำให้ใช้เบอร์ BD138 2N5401 2N5551 หรือ bc177 ดูครับ ลองเทียบเบอร์พวกนี้อีกทีในบล็อคนะครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับที่พี่ให้แนะครับ T^T

    ตอบลบ
  4. รบกวนถามอีกหน่อยครับได้เอาวงจรนี้ไปทำจริงๆๆหรือยังครับแล้วใช้ได้ดีไหมมีปัญหาอะไรไหมช่วยรบกวนตอบด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  5. เป็นวงจรจากเวบต่้างประเทศครับ...เท่าที่ดูการออกแบบก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นวงจรปรับกระแส (โทรศัพท์จะใช้ไฟ 3.6 v. 500 mA.) ให้เหมาะสมกับการชาร์จ ซึ่งมีหลายวงจรที่ค้ลายๆ กัน(จะทยอยลงให้ครับ) ในวงจร R4 กระแสที่ออกมาเอาท์พุทประมาณ 20 mA. ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จนานมาก ถ้าเปลี่ยนเป็น 47 โอห์ม จะได้ 80 mA. จะทำให้ชาร์จเร็วขึ้น แต่จะมีปัญหาตรง sk100 คงต้องใช้เบอร์แทนครับ...ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมลองต่อแล้วครับ ปรากฎว่า OUT PUT ที่ออกมา 5Vdc 20mA (กรณีนี้ผมไม่ได้เปลี่ยน R4) แต่เมือชารจ์แล้วปรากฎว่ากระแสไม่พอที่จะชารจ์ครับ มันจะสามารถใช้งานได้จริงหรอครับ

      ลบ
    2. ถ้าผมใช้ถ่าน9V จะได้ไหม

      ลบ
    3. วงจรออกแบบผิดครับ ขาEของsk100 ต้องต่อกับไฟบวก

      ลบ
  6. ผมเปลี่ยนจากการใช้ถ่าน AA 4ก้อน เป็น แบตเตอรี่ 6 V จะได้ไหมครับ ??
    เพราะผมกำลังทำโปรเจคเครื่องผลิตไฟฟ้าจากลมคอมเพรสเซอร์(แอร์)ผลิตไฟฟ้าแล้วชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ และนำแบตเตอรี่นั้น ไปชาร์จแบตโทรศัพท์ ครับ !! วงจรนี้ใช้ได้ตริงไหมครับ ?

    ตอบลบ