วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

emergency light

            หน้าฝนเริ่มเข้ามา ไฟฟ้าก็มักจะดับบ่อยๆ ใครเปิดร้านหรือมีบ้านที่ต้องใช้แสงไฟตลอดก็มักจะใช้เครื่องสำรองไฟ หรือ emergency light ราคาก็หลักพันขึ้น แต่ถ้ามีความรู้ด้านอีเลคทรอนิคส์มักจะได้เปรียบ ประกอบวงจรใช้เองก็ลดต้นทุนมหาศาล แถมยังได้ฝึกทักษะ เพิ่มความรู้ไปในตัวอีกด้วย
            วงจรนี้จะทำงานเมื่อไฟฟ้าดับ โดยมีแบตเตอรีขนาด 12 โวลท์เป็นตัวจ่ายไฟ โดยสามารถใช้แบตเตอรีได้ตั้งแต่ 4-6 แอมป์ ถ้าจะใช้สูงกว่านี้ เช่น 8 แอมป์ ต้องเปลี่ยนหม้อแปลง T1 เป็น 2 A และเปลี่ยนไดโอด D1 D2 D 5 เป็นเบอร์ 1N5401 และ R2 R3 เป็น 1 Ohm และต้องใส่ฮีทซิงค์ระบายให้ตัวไอซีด้วย
            การปรับแต่งเมื่อต่อวงจรเสร็จ ยังไม่ต้องต่อแบตเตอรี ให้เปิด SW.1 ตำแหน่ง ON (SW.2 จะต้องอยู่ตำแหน่ง OFF) จะสังเกตุว่า LED ติดสว่าง  ปรับ VR.1 ให้อ่านค่าแรงดันจากมิเตอร์ได้ 13.8 V. จากนั้นปิดสวิชท์ SW1 นำแบตเตอรีมาต่อ (ให้ถูกขั้ว) ต่อหลอดไฟ 12 โวลท์ จากนั้นกด SW.1 และ SW.2 หลอดไฟจะไม่ติด ปิดสวิชท์ SW.1 หลอดไฟจะติด ถ้าไม่ติดให้ปรับที่ VR.2  จากนั้นให้เปิดสวิชท์ SW.1 สังเกตุหลอด LED จะติด หลอดไฟที่ต่อไว้จะดับทันที 
            วงจรนี้จะมีข้อดีอีกอย่างคือ จะมีการเปรียบเทียบความสว่างโดย LDR ถึงแม้ว่ากระแสไฟจะมา แต่ถ้าในห้องมีความสว่างไม่เพียงพอ หลอดไฟก็จะติดสว่าง โดย LDR จะเป็นตัวเซนเซอร์เปรียบเทียบ และสามารถปรับค่าได้โดย VR 2 แล้วแต่เราจะกำหนดว่าแสงสว่างเพียงพอในห้องขนาดไหนถึงจะทำให้หลอดไฟสว่างได้....การใช้หลอด LED (ดูวงจรหลอด LED ในบล็อคของเรา) จะช่วยให้ประหยัดแบตเตอรีได้ยาวนาน  วงจรนี้เมื่ออยู่ในภาวะปกติจะมีการชาร์จแบตเตอรีไปในตัว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น