วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เครื่องติดต่อภายในอินเตอร์คอม Intercom สำหรับห้องผู้ป่วย

            อินเตอร์คอม (Intercom) คือเครื่องติดต่อสื่อสารกันระหว่างห้องหรือชั้น ซึ่งบางรุ่นจะมีเสียงออดเพื่อเรียก หรือกดสลับระว่างพูดและฟัง (คล้ายวิทยุสื่อสารวอคกี-ทอลค์กี) สามารถต่อสายได้ยาวตามต้องการ  วงจรนี้ได้ดัดแปลงมาจากวงจรเครื่องขยายเสียงขนาดเล็ก ซึ่งใช้ไอซีขยายเสียงยอดนิยมคือ LM 386 (เมื่อก่อนผมใช้ไอซีตัวนี้ทำมินิแอมป์ขยายซาวดน์เบาท์ เสียงดังกระหึ่มในห้องนอนได้สบาย) วงจรนี้มีลักษณะพิเศษคือทำงานแบบเรียลไทม์ (real time) คือไม่มีสวิชท์กดสลับพูดระหว่างติดต่อกันให้ยุ่งยาก เป็นการทำงานแบบพูดได้ยินทั้งเราและเขา และสามารถเปิดฟังเสียงได้ตลอดเวลาจนกระทั่งเราปิดสวิชท์ (จ่ายไฟ) ถึงจะหยุดทำงาน  เหมาะสำหรับห้องผู้ป่วยหรือห้องเด็กเล็ก (กรณีที่เรามีลูกน้อย) ที่เราอยากจะได้ยินเสียงเขาตลอดเวลา  บางครั้งเราอาจจะอยู่ห้องข้างนอกเราก็สามารถได้ยินเสียงเขาเรียกหรือเสียงเด็กร้องได้โดยไม่ต้องกังวล บางทีผู้ป่วยอาจไม่สามารถกดเพื่อเรียกหรือกดสวิชท์สนทนากับเราได้  เราสามารถทำออกมาได้หลายเครื่องให้เชื่อมต่อกันไว้ตามห้องต่างๆ ในบ้าน เช่น ในห้องผู้ป่วย ห้องเด็ก เชื่อมโยงไปยังห้องโถงในบ้าน หรือห้องทำงานที่เรานั่งอยู่ประจำ....
            ภาคจ่ายไฟเราสามารถใช้ร่วมกันได้โดยใช้อแดปเตอร์ตัวเดียว หรือจะใช้เฉพาะเครื่องก็ไม่ว่ากัน  ประกอบเสร็จใส่กล่องเอนกประสงค์เล็กๆ ได้สบาย ใส่แจ๊คแบบหูฟัง (Momo) และแยกแจ๊ค DC. ก็ได้เพื่อสะดอกในการต่อสายสัญญาณ หรือจะใช้แจ๊คสเตอริโอในกรณีที่ใช้สาย DC. ร่วมก็ได้แล้วแต่สะดวก  ซื้อเขาราคาแพงหลายพัน  ทำเองก็ถูกกว่าเยอะ ว่าแล้วก็ลงมือเลยครับ....  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น