วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตรวจสายไฟ 220 VAC. ว่ามีกระแสไฟหรือไม่

ช่วงนี้หน้าฝน บางท้องที่ก็มีน้ำท่วม สิ่งที่เป็นอันตรายอย่างมากเวลาน้ำท่วมก็คือกระแสไฟ  บางทีปลั๊กไฟเราอาจจะถูกน้ำท่วม หรือมีไฟรั่วทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตเราได้ตามที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง  วงจรนี้มีอุปกรณ์ไม่กี่ตัวสามารถตรวจสอบจุดที่กระแสไฟรั่วในรัศมี 15 ซม.จากโพรป(สายอากาศ) เราดีไซด์แบบกระทงโฟมก็ได้(แต่คงต้องใช้ไม้เขี่ยช่วย อิอิ) แต่แน่ๆ ก็คงใช้ท่อพีวีซีดีกว่า ยาวสัก 1.5-2 เมตร กำลังพอดี หาสายอากาศวิทยุเก่าๆ หรือไม่มีก็ใช้ลวดทองแดงจากสายไฟบ้านเบอร์ 2.5 ก็ได้เป็นตัวที่จะจุ่มน้ำค้นหา เมื่อมีกระแสไฟรั่วออกมา LED ก็จะเปล่งแสงเตือนเราไม่ให้เข้าใกล้  แล้วก็รีบไปจัดการแก้ไขซะ (บางทีบ้านเราคัทเอาท์อาจจะตัดไฟแล้วแต่บางทีก็เอกซิเดนท์ไม่รู้มันมาได้ยังไง ปลอดภัยไว้ก่อน)  ราคาไม่กี่บาทแลกกับชีวิตเรา ชีวิตคนในครอบครัว...

2 ความคิดเห็น: