วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาร์จมือถือจากพอร์ตยูเอสบี USB Mobile Charger Circuit

การใช้พอร์ต USB ในการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือนอกจากจะเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลแล้วยังเป็นการชาร์จไฟไปในตัว โดยปกติกระแสจากพอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์จะมีค่า 5 v. 500 mA. เป็นมาตรฐาน แต่ถ้าถ้าเราเสียบโทรศัพท์กับมือถือเป็นเวลานานๆ จะทำให้แบตเตอรีมือถือเราร้อนและเสื่อมไว หรือบางครั้งเจอเพาวเวอร์สวิชท์ชิ่ง (ซัพพลายคอมฯ) ที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจส่งผลต่อมือถือเราได้เช่นกัน
วงจรนี้จะปรับเอาท์พุทออกเป็น 3-4.5 v. 300-500 mA. ซึ่งเหมาะสมในการชาร์จ
สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือเราประยุกต์ในการชาร์จกับโน้ตบุ้ค ในเวลาที่เราเดินทาง ไม่มีกระแสไฟฟ้าหรือแบตเตอรีมือถือเราหมดกระทันหัน ใช้วงจรนี้เชื่อมต่อชาร์จมือถือเราได้สบายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น